วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

๊Unit 6

Modal auxiliaries
Modal verb หรือกริยาช่วย อันได้แก่ can, could, may, might, will และ would ฯลฯ นั้น ทำหน้าที่ได้ 2 ประการ คือ 1) ใช้แสดง ความเป็นไปได้และ 2) ใช้แสดง
มารยาททางสังคมต่างๆ
         1. การใช้ modal verbs แสดง ความเป็นไปได้
  Modal verbs ใช้แสดงได้ทั้ง ความเป็นไปได้และ แนวโน้มของความเป็นไปได้
Modal verbs จึงแสดงได้ทั้ง ความเป็นปัจจุบันและ ความเป็นอนาคต
    เราสามารถแบ่งระดับการใช้ modal verbs ที่แสดง ความเป็นไปได้และ แนวโน้ม
ของความเป็นไปได้ได้ 3 ระดับดังนี้
      เป็นไปได้มาก               เป็นไปได้ปานกลาง               เป็นไปได้น้อย
(ในปัจจุบันหรือในอนาคต)          (ในปัจจุบันหรือในอนาคต)           (ในปัจจุบันหรือในอนาคต)
  can                              may                            could
  will                              might
 must                            could
 should
ส่วน would จะใช้เพื่อแสดงการจินตนาการหรือการคาดการณ์ถึงเหตุการณ์ในอนาคต
CAN, WILL และ MUST แสดงความเป็นไปได้มาก
    เมื่อเราจะพูดหรือเขียนแล้วเรารู้สึกว่า สิ่งที่เราจะพูดหรือเขียนนั้น มีความเป็นไปได้
มากหรือ มีแนวโน้มของความเป็นไปได้มากเราก็จะใช้ can, will หรือ must ดังนี้
Can
    Can มีความหมายว่า สามารถหรือ มีโอกาสที่จะเวลาเราใช้ can ความหมายทั้ง 2 นี้ก็จะปะปนกันไป แต่บางครั้งก็แยกกันชัดเจน อันขึ้นกับสถานการณ์การใช้ในขณะนั้น ดังนี้
   –I can speak English.
     ฉันสามารถพูดภาษาอังกฤษได้
   –She can come.
     เจ้าหล่อนสามารถ/มีโอกาสที่จะมาได้
Will

    Will นอกจากจะใช้เพื่อแสดงว่า จะมีบางสิ่งเกิดขึ้นในอนาคตในกรณีของ Future Simple แล้ว เรายังใช้ will ได้ใน 2 กรณีดังต่อไปนี้...อ่านต่อ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น